ชัยวัฒน์ สุทธิรัตย์ (2553) ได้รวบรวม
80 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
โดยแบ่งออกเป็น 11 นวัตกรรม ดังนี้
โดยแบ่งออกเป็น 11 นวัตกรรม ดังนี้
1. นวัตกรรมที่เป็นแนวคิด รูปแบบ
และกระบวนการจัดการเรียนรู้
1)
การจัดการเรียนรู้แบบคอนสตรัคติวิซึม (Constructivism)
2) การจัดการเรียนรู้ตามสภาพจริง (Authentic
Instruction)
3)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งข้อมูลเป็นหลัก (Resource – Based
Learning)
4) การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจิตสำนึกของเปาโล
แฟร์
5) การจัดการเรียนรู้แบบนีโอฮิวแมนนิส
(Neo
- Humanist)
6)
การจัดการเรียนรู้ศิลปะแบบเซอเรียลิสม์ (Surrealism)
7)
การจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีสามเกลียวแห่งเชาว์ปัญญาของมนุษย์ของ Sternberg
(The Triarchic Theory of Human Intelligence)
8) การจัดการเรียนรู้ภาษาแบบธรรมชาติ (Whole
Language Approach)
9) การจัดการเรียนรู้แบบนำตนเอง (Self
– Directed Learning)
10)
การจัดการเรียนรู้รูปแบบการสอนโมเดลชิปปา (CIPPA Model)
11) การจัดการเรียนรู้แบบทักษะกระบวนการ
9 ขั้น
12)
การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการทำความกระจ่างในค่านิยม (Value
Clarification) ตามแนวคิดของ ราธส์ และไซมอน
13)
การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ตามแนวคิดของทอร์แรนซ์
2. นวัตกรรมวิธรการจัดการเรียนรู้ที่ใช้หลักธรรมทางพุทธศาสนาและภูมิปัญญา
14) การจัดการเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการ
15) การจัดการเรียนรู้แบบไตรสิกขา
16) การจัดการเรียนรู้แบบอริยสัจ
17)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น (Local Wisdom)
3. นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้ด้วยตนเองและการเรียนเป็นกลุ่ม
18)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้สัญญาการเรียน (Learning Contracts)
19) การจัดการเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ (Storyline
Method)
20) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ
(Cooperative
Learning)
21)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบต่อภาพ (Jigsaw)
22)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบ CIRC
23)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบ STAD
24)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบ TAI
25)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบทีมแข่งขัน (TGT)
26)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมแบบกลุ่ม (Group Process)
27)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เพื่อนช่วยสอน (Peer Tutoring)
28)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนเสริมเพื่อนต่างระดับ
29)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การระดมสมอง (Brainstorming
Technique)
30)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กลุ่มสร้างคุณภาพงาน (Q.C. Circles)
31)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแม่แบบ (Modeling Technique)
4. นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างมโนทัศน์
32)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสร้างมโนทัศน์ของบรูเนอร์
33)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังกราฟิกหรือโครงสร้างความรู้ (Graphic
Organizer)
34)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดกรอบมโนทัศน์ (Concept Mapping)
35)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนผังทางปัญญา (Mind Mapping)
36) การจัดการเรียนรู้โดยใช้ Semantic
Mapping
37)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การนำเสนอมโนทัศน์กว้างล่วงหน้า (Advance
Organizer)
5.
นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาด้านภาษา
38)
การสอนเขียนตามแนวคิดของบรู๊คสและวิทโธร (Brookes and
Withrow)
39) การสอนแบบสนทนา
40) การสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา
41) การสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการ (Process
Writing)
42) การสอนอ่านแบบ PANORAMA
6.
นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาและพัฒนาทักษะ
43)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้เชิงประสบการณ์ (Experiential
Learning)
44)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้เชิงสถานการณ์ (Situated
Learning)
45) การจัดการเรียนรู้โดยใช้วงจรการเรียนรู้
(Learning
Cycle Method)
46)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ (Historical
Method)
47)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง (Simulation)
48)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่าง (Cases)
49)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific
Method)
50)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry
Method)
51)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem – Based
Learning)
52)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การแก้ปัญหา (Problem – Centered
Learning Model: PCLM)
53) การจัดการเรียนรู้แบบโครงการ (Project
Method)
54)
การจัดการเรียนรู้แบบปฏิบัติการหรือแบบทดลอง (Laboratory Method)
55)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนทักษะตามหลักการของ ดี เชคโก (De
Cecco)
7.
นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นพัฒนาสมองและการคิด
56)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคหมวนหกใบของเดอ โบโน (Six
Thinking Hats)
57) การจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีเมตาคอกนิชัน
(Metacognition)
58) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบ
4
MAT
59)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การไตร่ตรองสารนิทัศน์ (Reflective
Documentation)
60)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การคิดแบบฮิวริสติกส์ (Heuristics)
8. นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์
61)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบแวนฮีลี่ (Van Hiele Model)
62) การจัดการเรียนรู้แบบ เค
ดับเบิ้ลยู ดี แอล (K – W – D - L)
63) การจัดการเรียนรู้แบบ SSCS
9. นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กิจกรรมนันทนาการและศิลปะ
64)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมนันทนาการ
65)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้การเล่นปนเรียน (Play Way Method)
66) การจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลง
67) การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม
68) การจัดการเรียนรู้โดยใช้การ์ตูน (Cartoon)
69)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมศิลปะ
10.
นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ประเภทวัสดุและสิ่งพิมพ์
70)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้แฟ้มสะสมผลงาน
71) การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน
(Instructional
Package)
72)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนมินิคอร์ส
73) การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก
74)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อหุ่นมือ (Hand Puppet)
75)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อในชีวิตประจำวัน
76) การจัดการเรียนรู้โดยใช้แผ่นพับ
11.
นวัตกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้ประเภทสื่อโสตทัศนูปกรณ์
77)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
78)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บช่วยสอน (Web – based
Instruction)
79) การจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บเควสท
(Webquest)
80)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้คอมพิวเตอร์กราฟิก
http://a-tech.aksorn.ac.th/2014aksorn/filepdf/รูปแบบการสอนแบบต่างๆ%2054แบบ.pdf.
ได้รวบรวมรูปแบบการสอนสำหรับผู้สอนมืออาชีพไว้ 31 วิธี ดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม
(Questioning Method)
2. การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ
(Discovery Method)
3. การจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย
(Deductive Method)
4. การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย
(Inductive Method)
5. การค้นหารูปแบบ (Pattern
Seeking)
6. วิธีสอนแบบอภิปราย (Discussion
Method)
7. วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
8. วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำางาน
(Committee Work Method)
9. วิธีสอนแบบหน่วย (Unit
Teaching Method)
10. วิธีสอนแบบแสดงบทบาท
(Role Playing Method)
11. วิธีสอนแบบบรรยาย
(Lecture Method)
12. วิธีสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง
(Self Study Method)
13. วิธีสอนตามคาดหวัง (Expectation
Method)
14. วิธีสอนแบบโซเครติส
(Socretis Method)
15. วิธีสอนแบบประสาทสัมผัส
( Method of Sense Realism)
16. วิธีสอนแบบแฮร์บาร์ต
(Herbart Method)
17. วิธีสอนแบบกิจกรรม
(Self-Activity Method)
18. วิธีสอนแบบดัลตัน
(Dalton Laboratory Plan)
19. วิธีสอนแบบวินเนทก้า
(The Winnetka Plan)
20. วิธีสอนแบบนิเทศ
(Supervised Plan)
21. วิธีสอนแบบใช้ครูพี่เลี้ยง
(Tutorial Method)
22. วิธีสอนแบบทีม
(Team Teaching Method)
23. วิธีสอนแบบจุลภาค
(Micro-Teaching Method)
24. วิธีสอนแบบเอ็กซ์พลิซิท
(Explicit Teaching Method)
25. วิธีสอนแบบสาธิต
26. การสอนแบบบูรณาการ
(Integration Instruction)
27. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ
แอล.ที. ( L.T )
28. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ
จี.ไอ. ( G.I. )
29. การสอนแบบเอกัตภาพ
( Individualized Instruction )
30. การสอนภาษาโดยใช้เนื้อหาเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ภาษา
(Content – Based Instruction)
31. การสอนแบบวิธีธรรมชาติ
( Natural Method )
ชาตรี เกิดธรรม ได้รวบรวมเทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญไว้ 5 วิธี ดังนี้
ชาตรี เกิดธรรม ได้รวบรวมเทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญไว้ 5 วิธี ดังนี้
1.
การสอนแบบศูนย์การเรียน (Learning Center)
2. การสอนแบบถามตอบ (Ask and
Question Model)
3. การสอนด้วยรูปแบบการเรียนเป็นคู่
(Learning Cell)
4. การสอนโดยใช้กิจกรรมในแหล่งชุมชน
(The use of Community activities)
5. การสอนแบบพัฒนาความสามารถเฉพาะ (Talents
Unlimited)
สรุป
จากการศึกษาและรวบรวมข้อมูลสรุปได้ว่าการจัดการเรียนรู้
เทคนิคและวิธีสอน มีหลากหลายรูปแบบ
ที่ได้รวบรวมมามี 116 รูปแบบ ซึ่งวิธีสอนแบบต่าง ๆ เป็นกระบวนการที่ครูจําเป็นต้องนํามาใช้สอนนักเรียนให้เกิดประสิทธิภาพ และถือเป็นภาระหน้าที่ของครูผู้สอนที่จะนําวิธีสอนแบบต่างๆที่เอื้อต่อหลักสูตรมาพิจารณาใช้ให้เหมาะสมกับสภาพการเรียนการสอนในแต่ละกลุ่มวิชา และสนองความต้องการของนักเรียนแต่ละวัย แต่ละระดับ
ที่ได้รวบรวมมามี 116 รูปแบบ ซึ่งวิธีสอนแบบต่าง ๆ เป็นกระบวนการที่ครูจําเป็นต้องนํามาใช้สอนนักเรียนให้เกิดประสิทธิภาพ และถือเป็นภาระหน้าที่ของครูผู้สอนที่จะนําวิธีสอนแบบต่างๆที่เอื้อต่อหลักสูตรมาพิจารณาใช้ให้เหมาะสมกับสภาพการเรียนการสอนในแต่ละกลุ่มวิชา และสนองความต้องการของนักเรียนแต่ละวัย แต่ละระดับ
ที่มา:
ชัยวัฒน์ สุทธิรัตย์. (2553). 80 นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ. (พิมพ์ครั้งที่ 2).
กรุงเทพฯ : แดเน็กซ์ อินเตอร์คอร์ปอเรชั่น.
http://a-tech.aksorn.ac.th/2014aksorn/filepdf/รูปแบบการสอนแบบต่างๆ%2054แบบ.pdf. [ออนไลน์]
เข้าถึงเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2561.
ชาตรี เกิดธรรม. http://edu.vru.ac.th/sct/cheet%20downdload/2.pdf. [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่
29 กรกฎาคม 2561.
ชัยวัฒน์ สุทธิรัตย์. (2553). 80 นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ. (พิมพ์ครั้งที่ 2).
กรุงเทพฯ : แดเน็กซ์ อินเตอร์คอร์ปอเรชั่น.
http://a-tech.aksorn.ac.th/2014aksorn/filepdf/รูปแบบการสอนแบบต่างๆ%2054แบบ.pdf. [ออนไลน์]
เข้าถึงเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2561.
ชาตรี เกิดธรรม. http://edu.vru.ac.th/sct/cheet%20downdload/2.pdf. [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่
29 กรกฎาคม 2561.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น